วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่ 2 วันที่ 24 มิถุนายน 2553

อาจารย์ได้พูดถึงนิยามของสื่อและได้ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5 คน ให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยให้แต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นคิดคำตอบเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนออาจารย์ อาจารย์ให้การบ้านโดยให้หาทฤษฎีเยวกับเด็ปฐมวัยให้อ่านและโพสต์ใส่บล็อก

บรูเนอร์

ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น